Paano ba ang Tamang Diet? helphelp.com: Diet Coffee?...Yes..But Roasted Rice Coffee

Friday, April 20, 2012

Diet Coffee?...Yes..But Roasted Rice Coffee

Healthy alternative to real Coffee

Yup.,Hindi ito ang kapeng nakikita nyo sa bilihan,telebisyon o saan mang coffee shop.,ito po ay isang uri ng bigas, ito ay aking nakagisnan na noong ako ay bata pa sa aking magulang....nakikita ko ang aking ina tuwing umaga na nagbubusa sa kawali ng bigas ,yung puting bigas na ating kilala.. ..wala pa akong alam na may ibat ibang uri pa pala ng bigas ....so ganun na nga,pag kabusa noong bigas medyo roasted brown na sya,nilalaga iyon at sinasala sa katya ...so may kape na kami kasama ang pandesal...muffin siguro sa ingles ..

Noong bata ako nainom pa ako ng kape at my gatas na malapot pa itong hinahalo..yong condensed milk kung tawagin...kung sa ngayon iisipin sa dami ko ng nalaman sa mga bagay tungkol sa kalusugan at tamang pagkain para sa ikabubuti ng ating katawan at panatilhin ang ating timbang ng di sobra o kulang..ibig kong sabihin sa mga figure conscious at health conscious person.

Gusto ko ng uminom ng Kape..pero pag sobra di naman maganda..At hindi na ko nagkakape..
Ngayon ko lang umaga naalala ang kapeng niluluto ng aking magulang ...ang sabi ko bakit di ko subukan itong gawen ngayon...bago ko po ito gawen nagsearch muna ko kung may benefit ang rice coffee..At  hindi po ako nagkakamli..sa Pilipinas yata nagmula ang Kapeng Bigas noong panahon ng Giyera..ha ha ha....nakakatawa ano..siguro sa hirap den ng buhay noon kaya bigas ang kapalit ng kape noon..,kung mahirap ka di basta makakabili lage ng kape lalo na nga at organic o imported... mahal ang mga kape...mentras mahal daw masarap....ang gusto ko lang naman sabihin dito para sa akin hindi sa sarap kundi sa sustansya at kung makakatulong ito sa kalusugan o kayo ba para lang ba masarapan ang bibig?

okay nasa sa sa inyo saan kayo masaya..So doon para sa mahilig mag diet pero gusto uminom ng kape ...try nyo po ito....ang bigas konteng busa lang may kape ka na....pwede reng ...maging Rice Tea...if possible no cream no sugar unless you use honey or any healthy sweetener

Ang Red Rice ang magandang gaweng Rice Coffee. But i am using now  the "BLACK RICE"
Sa palagay ko ngayon lang ako nakakita ng itim na bigas ..dito po sa Japan,kung wala kayong makita kahit yung red rice na lang...i don`t suggest white rice ,pero pwede ren naman ito..mas healthy lang kase ang red and black rice..

black rice for your healthy coffee
eto po yung itsura nya...
Iinit nyo lang ang kawali at ibusa ang bigas..hanggang matoasted sya..mararamdaman nyo namang tostado na sya ,at maaamoy nyo na medyo amoy popcorn..ingat lang kayo baka mapaso mainit po ang kawali..napaso kase ko..
Ngayon palamigin nyo ang toasted rice nyo..at ilagay sa isang sheets .like tea bag or coffee bag..pwede reng salain nyo na lang o katsa..wait na lang for my video tutorial di ko pa maupload.

At pag nabusa nyo na..ilaga nyo ito sa kumukulong tubig..i used alkaline water..nasa sa inyo kahit anong tubig ,.basta malinis ha!...pag kumulo na at nakita nyo na kulay kape na ang kumulong tubig nyo..hanguin sa init..
at ilipat sa isang lalagyan like tea pot or glass coffee pot..na alam nyong pwede ang mainit na tubig,kase baka pumutok o mabasag..


Then you can ready to enjoy your healthy diet coffee..and according to your taste..you can add honey ,milk,cream,coconut milk,or soy milk......or can drink alone without putting anything..just only the hot rice coffee..it taste like a tea...
coffee pitcher /pot 

honey 
bye...enjoy drinking healthy coffee NOW......................


Health Benefits of rice Coffee..
  It does not increase the heart rate and blood pressure,has no cholesterol and low in sodium,
Kung gusto nyong magbasa ng related Topic..http://www.philstar.com/article.aspx?articleid=400371

No comments:

Post a Comment