Paano ba ang Tamang Diet? helphelp.com: Masama ba ang kumain sa Gabi?

Saturday, May 19, 2012

Masama ba ang kumain sa Gabi?

Ang Tamang Diet ay hindi kailangang Magutom...
Syempre hindi naman masama...hindi bawal ang kumain as long alam nyo yong limitation kung tama na ba o kulang pa..At ang isa pa,pag syempre gabi na konte na yung activities naten,at sleeping time na...okay lang small amount na at mga low calorie food na dapat.....at be sure pag alam nyo medyo mabigat yung nakain nyo..wag kayong matutulog ng 3 hours muna...at need nyo uminom ng sapat na tubig..alam nyo naman yata yan...

Kung binibilang ninyo ang inyong calories, every meal o kung marunong kayo sa tantyahan ng mga food calories ,kayo na nakakaalam kung pwede pa ba kayong kumain kahit konte sa gabi...so, kahit mga 200cal pwede pa siguro kumain,basta wag naman iyong malapit na kayong matutulog..baka hindi kayo matunawan mahirap na.At depende ren yan,sa set goal ng calorie ng batay sa katawan ninyo at edad nyo o status ng health nyo...mamaya overweight ka pala..o may health problem...maraming bawal na dyan when it comes to eating na..eh paano yan!,hinay hinay na tayo ng kain sa gabi...pwede na siguro prutas ,kung gutom naman talaga ,hindi naman masama ang one sliced of bread at may peanut butter..kung strict yung diet nyo..aveeyyy...oatmeal na lang kayo..he hehe ...hirap ano?...mas the best is "talk to your Doctor"..

Kung simpleng diet lang naman ang gusto nyo basta wala naman kayong karamdaman...hindi masama ang kumain sa gabi ...
Kaysa mag pagutom kayo..ay ,eh kung gutom ba nga eh bakit nyo iiwasan o magtiis na di kakain,ang tamang diet ay hindi kailangang magutom....wag nyo lang kalimutan ang calorie counting nyo..
Okay lang naman kumain sa gabi kung alam nyong bitin yong hapunan nyo..basta alam nyo anong kakainin nyo at anong oras kayo matutulog..at kung yung kinain nyo ay dapat bang i burn the next day...walang nagbabawal kumain...kayo makakapagdecide kung paano nyo magagawan ng paraan ang tamang kain sa tamang pag da diet nyo...alam kong mahirap ..ng may susundan kayong rules ng kakainin nyo araw araw.,..sa taong sanay na.. pili talaga ang kinakain nila....mga taong my disiplina yun sa sarili...lalo na ang mga bodybuilder..at mga hard trainer sa sports.. hindi nyo ren ba alam na  malalakas deng kumain sila..dahil,sila ay aktibo sa galaw at laging uhaw dahil sa mga pawis na nilalabas nila, okay lang naman kase ,sila yung mga expert na sa pagpili ng kakainin..at alam nilang mabilis silang,makapag burn ng mga sobrang calories na nakain nila..

So .kung gusto nyo reng kumain ng mga gusto nyo. kailangan kayo ren ay aktibo..hindi porke pwedeng kumain ng lahat ng food okay.na...."check this out..."


To have good Results in Diet syempre" HEALTHY LIVING.".
Kung ako ang tatanungin ,syempre ang kinakin ko o style kung paano ako kumain o ano ang kinakain ko ay hindi nyo magagawa..kaya tayo may kanya kanya kalayaang pumili ng kakainin..konsenya nyo na lang paano nyo didisiplinahin ang sarili nyo sa mga tukso ng pagkain...Kapag sinabing healthy living..marami talagang bawal..At kung simpleng diet lang naman ang gusto nyo...calorie control at workout lang masasabi ko sa inyo..Ang may mga karamdaman sa katawan..o yung may "Obesity Problem" na.. ay change to healthy life style talaga dapat..

Alam kong,hindi ganoon kadali ang umiwas sa mga pagkaing nakasanayan nyo na at lalo na ngat mahilig pa kayo sa masarap....usually ang mga healthy food po ay di gaanong masasarap na tulad ng mga pagkain naten kilala o nakikita araw araw...dahil ang healthy food ay matabang at halos kulang sa lasa..ako sanay na sa ganyang mga pagkain...katulad ng oatmeal..marami ang hindi nasasarapan dito pero ako paborito ko kahit hot water lang ay kinakain ko..para lang syang rice paste...~.^


Mga halimbawa ng kinakain ko sa gabi kung akoy ginugutom...
Kahit nga hindi gutom wag lang maboring yung bibig ko kase wala naman akong kausap pag oras ng gabi na..kaya halos gabi gabi mayroon akong kinukutkot...itong babanggitin ko ay mga kinakain ko po...maari kayong gumawa ng sarili nyong DIET MEAL..according sa hilig ng bibig nyo at ng budget nyo..as long as they`re healthy...and the next day dapat mag exercise kayo ayon na ren sa kinain nyo ngayong gabi...

halimbawa ng mga kinakain ko sa gabi..Lahat ng niluluto ko halos ay healthy ang ingredients at puro digestive food kaya okay lang kainin ko ito sa gabi.....kung gusto nyo malaman may link akong nilagay..how to cook..
kung ako ay talagang gutom..hindi naman gabi gabi kumakain ako ng mga ito..usually everynight kong ginagawa ay umiinom ako ng hot green tea or chamomille tea..Tulad ng itlog na nila ..nuts...dark choco..70 percent...saging,corn,minsan gumagawa den ako ng ibat ibang salad.pag sinipag at marami pa ...

sliced mangga with yogurt minsan

hot green tea....maputla yung green tea. lolz


fruit tomatoes .minsan may kasamang cheese ..

mga tirang pagkain..sinigang ang lasa nito ,no meat ..veg only ,tomato .at may garbanzo..
how to cook ...this link...http://luweehshealthydietcooking.blogspot.jp/2012/05/sinigang-na-puro-kamatis.html

Whole grain rice BIKO..ginawa ko for healthy diet..tutorial nito sa link sa ibaba..
http://luweehshealthydietcooking.blogspot.jp/2012/05/diet-biko-or-rice-cake.html

oatmeal arozcaldo ..dried hipon flavor..tutorial sa link sa ibaba
http://luweehshealthydietcooking.blogspot.jp/2011/12/oatmeal-arozcaldo.html

isang tasa lang ng oatmeal ginataan ..gawa ko ..paano lutuin ..sa link sa ibaba..
http://luweehshealthydietcooking.blogspot.jp/2011/12/healthy-ginataang-monngo.html

1 piraso ng kamote ..boiled

cucumber at carrots salad ..vinegar dressing

Cottage cheese at whole wheat bread 

whole wheat vegetable cracker and cottage cheese

dried dates...wala sa atin ito..parang prunes siguro..

paborito ko ginisang munggo..no rice ako kumain nito..snack sa akin ito..may halaan..tirang pagkain na to..

grape fruit o suha..{fruit that help to burn calories..}

cherries..wala sa atin ito..kahit dalandan o saging..any fruits..

red suha paborito ko

ubas ,mahal mashado kahit ano basta prutas.

healthy na sopas no meat ..
http://luweehshealthydietcooking.blogspot.jp/2012/01/garlic-soup-as-cold-remedy.html

healthy "no meat nilaga" with kidney beans and brocoli.
ganoon lang naman po...eat any basta alam nyong healthy ..low calorie in a small amount...ako kumakain talaga sa gabi period................


Enjoy your healthy night snack,,,,,,,,,,,,,,,,,,


No comments:

Post a Comment